Đo kiểm trong mạng mobile backhaul và các giải pháp

I. Mobile Backhaul là gì?

- Backhaul là thuật ngữ chỉ kết nối giữa mạng trung tâm (mạng trục, mạng lõi) và các mạng từ xa (mạng con). Nói một cách tổng quát thì backhaul network chính là phần liên kết trong một mạng lưới có phân cấp. Loại mạng phổ biến nhất được thực hiện backhaul là mạng di động. Backhaul của mạng di động, còn được gọi là mobile backhaul kết nối tháp di động với mạng lõi.

- Hai phương pháp chính để triển khai backhaul di động là backhaul dựa trên sợi quang và backhaul không dây điểm tới điểm. Các phương pháp khác, chẳng hạn như đường dây đồng, truyền thông vệ tinh và công nghệ không dây điểm đến đa điểm đang bị loại bỏ dần khi yêu cầu về dung lượng và độ trễ ngày càng cao trong mạng 4G và 5G.

 

- Điện thoại di động giao tiếp với một tháp di động tạo thành một mạng con cục bộ. Kết nối giữa tháp di động với phần còn lại bắt đầu bằng liên kết backhaul đến lõi mạng của nhà cung cấp dịch vụ internet (thông qua một điểm hiện diện). Backhaul có thể bao gồm các thành phần có dây, cáp quang và không dây. Các phần không dây có thể sử dụng các băng tần vi sóng và cấu trúc liên kết mạng mesh có thể sử dụng kênh không dây dung lượng cao để đưa các gói đến liên kết vi sóng hoặc cáp quang.

- Công nghệ backhaul bao gồm:

+ Quang học không gian trống (FSO).

+ Truyền dẫn relay vô tuyến vi sóng điểm-điểm (mặt đất hoặc, trong một số trường hợp, bằng vệ tinh).

+ Các công nghệ truy cập vi sóng điểm-đa điểm, chẳng hạn như LMDS, Wi-Fi, WiMAX, ... cũng có thể hoạt động cho các mục đích backhaul.

+ Các biến thể DSL, chẳng hạn như ADSL, VDSL và SHDSL.

+ Giao diện PDH và SDH/SONET, chẳng hạn như E1/T1, E3, T3, STM-1/OC-3,...

+ Ethernet.

+ Điện thoại VoIP qua mạng IP chuyên dụng và công cộng.

Tham khảo thêm >>> Đo kiểm mạng quang thụ động PON

II. Một giải pháp duy nhất để đánh giá toàn bộ mạng

› Đo kiểm thời gian thực: theo yêu cầu / tự động.

› Tích hợp liền mạch vào bất kỳ hệ thống OSS (Operations support systems - Hệ thống hỗ trợ hoạt động) nào.

› Hoàn toàn dựa trên tiêu chuẩn ngành

› Giải pháp có thể mở rộng tới hàng nghìn điểm kiểm tra

› Báo cáo nâng cao

› Khắc phục sự cố từ xa

› Có sẵn 4G / LTE

› OPEX và CAPEX được thu nhỏ

 

- Các sản phẩm của EXFO đo kiểm mạng mobile backhauld:

+ FIP - 400: Đầu dò kiểm tra sợi quang.

+ FTB - 860: Đo kiểm mạng Ethernet 10 Mbit/s đến 10 Gbit/s.

+ FTB - 200: Nền tảng đa dịch vụ nhỏ gọn.

+ BV10: Giám sát hiệu suất điểm cuối.

+ BV - 110: Bộ xác minh bảo đảm dịch vụ vị trí cell và CPE đa chức năng.

+ BV - 3100: Trình xác minh đảm bảo dịch vụ đa chức năng trong mạng.

+ BrixNGN: Giám sát hiệu suất Ethernet.

 

 

III. Các giải pháp của EXFO tương ứng với từng giai đoạn vòng đời

1. Đối với dịch vụ xây dựng, triển khai:

- Mục tiêu:

+ Đặc điểm liên kết vật lý:

  › Sợi trên tháp (một chế độ và đa chế độ).

  › Backhaul.

+ Đảm bảo ngân sách tổn thất trong phạm vi (mối nối, đầu nối).

+ Xác định vị trí và khắc phục các sự cố (macrobends, kết nối bẩn hoặc kém, mối hàn kém).

- Làm như thế nào:

+ Kiểm tra và phân tích các đầu nối bằng đầu dò.

+ Liên kết các phép đo suy hao và suy hao phản xạ với OTDR hoặc OLTS.

- Quan tâm chính:

+ Làm chính xác ngay lần đầu (nếu kiểm tra lớp vật lý không kỹ sẽ ảnh hưởng đến các bước còn lại).

+ Đưa tháp vào hoạt động nhanh nhất có thể.

- Giải pháp của EXFO - Lợi ích chính:

+ Dễ sử dụng, một nút bắt đầu.

+ Giảm thời gian đo kiểm với FastTest / FastTrace: Giảm OPEX (Operating expenses - Chi phí hoạt động).

2. Dịch vụ giám sát:

- Mục tiêu:

+ Giám sát hoạt động 24/7 của mạng và dịch vụ một cách trực tiếp.

+ Thông tin đầy đủ chiều hướng mạng.

- Làm như thế nào:

+ Các chỉ số được thu thập thông qua các thiết bị Ethernet tương thích với OAM (IEEE 802.1ag và ITU-T Y.1731).

+ Dự báo/cảnh báo để báo cáo sự xuống cấp của dịch vụ và bắt đầu quá trình khắc phục sự cố dịch vụ.

+ Tổng hợp và phân tích KPI cho các báo cáo lịch sử và gần thời gian thực.

- Quan tâm chính:

+ Phát hiện vấn đề trước khi đến khách hàng.

+ Lưu trữ lịch sử chiều hướng dữ liệu và mạng.

+ Tích hợp với OSS và các hệ thống khác (ví dụ: thanh toán).

- Giải pháp của EXFO - Lợi ích chính:

+ Hoàn toàn dựa trên các tiêu chuẩn OAM (IEEE 802.1ag và ITU-T Y.1731) và TWAMP.

+ BV10 độc đáo cung cấp PEP chi phí thấp cho khả năng hiển thị trên toàn mạng.

+ Báo cáo nâng cao dành riêng cho người dùng.

 

3. Dịch vụ khắc phục sự cố:

- Mục tiêu:

+ Phát hiện và định vị sự cố hoặc lỗi.

+ Xác định nguyên nhân của sự cố hoặc lỗi.

- Làm như thế nào:

+ Thực hiện đo kiểm OAM theo yêu cầu để xác nhận sự cố.

+ Thực hiện đo kiểm RFC 2544 hoặc EtherSAM (ITU-T Y.1564) đối với PEP. Nếu sử dụng thiết bị cầm tay, kết quả hai chiều sẽ có sẵn (Bộ đo kiểm kép).

+ Nếu được yêu cầu, hãy sử dụng các công cụ khắc phục sự cố bổ sung để xác định nguyên nhân của sự cố:

   › Chụp và giải mã gói tin.

   › Lọc nâng cao.

- Quan tâm chính:

+ Giảm thiểu thời gian để xác định nguồn gốc của vấn đề.

+ Loại bỏ hoặc giảm thiểu quá trình di chuyển.

- Giải pháp của EXFO - Lợi ích chính:

+ Sự kết hợp của BV-3100 và BV10 cho phép xử lý sự cố từ xa hoàn toàn mà không cần di chuyển quá nhiều.

›EtherSAM: Khắc phục sự cố khi hoàn thành SLA với một bài đo kiểm duy nhất.